Truyền cảm hứng tiếng Anh - 2.jpgCô trò thấu hiểu và thân thiện

Sáng tạo trong mỗi giờ dạy

Ngay từ những ngày đầu nhận công tác và giảng dạy tại nhà trường (năm 2016), cô Minh đã mạnh dạn với cách làm lồng ghép, hướng dẫn học sinh tương tác và giao tiếp thông qua các hoạt động thực tế như sáng tạo đồ dùng, làm đồ chơi từ vật liệu tái chế…

Chỉ trong một thời gian ngắn, cô Minh đã gây ấn tượng mạnh, tạo được động lực học tập cho học sinh thông qua các hoạt động lý thú và sáng tạo nhằm tăng cường kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng sáng tạo, tư duy phản biện…

Truyền cảm hứng tiếng Anh - 3.jpgCác hoạt động sáng tạo luôn lôi cuốn học sinh

Năm học 2016 - 2017, sau khi hoàn thành khóa học trực tuyến về phương pháp giảng dạy Tiếng Anh cho người học trẻ tuổi (từ 3 đến 17 tuổi) do Đại sứ quán Hoa Kỳ và Đại học Oregon, Hoa Kỳ cấp học bổng, cô Minh càng tích cực hơn để áp dụng những kiến thức mình lĩnh hội được vào công tác giảng dạy tại nhà trường. Đó là các phương pháp dạy học hiệu quả như: sử dụng giáo cụ trực quan, hình ảnh, âm thanh, trò chơi, bài hát… để tăng cường hiệu quả của giờ học.

Cô Minh còn áp dụng những kiến thức và kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin dể khai thác các ứng dụng phục vụ việc dạy và học trực tuyến cũng như thu thập số liệu báo cáo trong thời gian dịch bệnh bao gồm tạo phiếu bào tập và biểu mẫu bằng Microsoft forms và Google forms, tạo các bộ học từ vựng theo chủ đề sách giáo khoa từ lớp 3 tới lớp 9 bằng website Quizlet.com hay tạo các bài thuyết trình ấn tượng và hiệu quả bằng công cụ Microsoft sway.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học được cô giáo trẻ đặc biệt hứng thú và đầu tư, tìm tòi. Năm 2019, cô tham gia và đạt giải “Tác phẩm truyền cảm hứng” trong cuộc thi “Tìm kiếm Đại sứ E-learning Việt Nam”. Không chỉ dừng lại ở đó, cô Minh còn lập một kênh youtube và đã đăng tải gần 50 video về kinh nghiệm, kĩ năng, tư liệu phục vụ dạy và học… để chia sẻ tới cộng đồng giáo viên và học sinh. Ý tưởng này đã được lan tỏa tích cực đến nhiều nhà trường.

Cô giáo Nguyễn Thị Soi, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đồng Quang cho biết: “Không chỉ chuyên môn tốt, cô Minh còn luôn sáng tạo trong các hoạt động và chương trình cộng đồng. Các phụ huynh tin tưởng, còn học sinh thì em nào cũng thích được học cô Minh. Có một giáo viên như vậy, nhà trường rất tự hào và trân trọng”.

Những ý tưởng vì cộng đồng

Chia sẻ và giúp đỡ các em học sinh khó khăn có điều kiện và môi trường tốt hơn để học tiếng Anh, cô Minh tình nguyện dạy các lớp hè miễn phí cho nhiều nhóm học sinh ở Thái Nguyên, Tuyên Quang… Cô Minh còn đóng vai trò chủ nhiệm dự án và cố vấn tổ chức hơn 10 dự án về tiếng Anh và kĩ năng, hướng tới phục vụ cộng đồng, đặc biệt là những học sinh khó khăn.

“Trong các chương trình cộng đồng, tôi muốn lôi cuốn các em nhỏ vào các hoạt động để các em được chủ động tham gia, trải nghiệm, qua đó thúc đẩy các bạn tự khám phá và phát huy bản thân mình tốt hơn. Tuy nhiên, điều này cần có quá trình. Các em cần được trân trọng ở tiềm năng trong mỗi người, chứ không phải nhìn vào thành tích đã đạt được” - cô Minh chia sẻ.

Truyền-cảm-hứng-tiếng-Anh-4.jpgCô Ngô Thị Minh nhận giải "Tác phẩm truyền cảm hứng" tại cuộc thi "Tìm kiếm Đại sứ E-learning Việt Nam", năm 2019

Ấp ủ xây dựng một dự án cộng đồng lớn cho học sinh và giáo viên, năm học 2017 - 2018 và 2019 - 2020, cô Minh làm chủ nhiệm dự án của Quỹ “Sáng kiến thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á”. Chương trình “Hội trại ngôn ngữ và thực hành tư duy phản biện - “IThink Camp” năm 2019 đã được Phòng GD&ĐT thành phố Thái Nguyên tổ chức rất thành công, thu hút gần 1.000 học sinh đến từ các trường trung học cơ sở trên địa bàn thành phố tham gia.

Chương trình là sân chơi bổ ích cho học sinh góp phần nâng cao khả năng giao tiếp tiếng Anh và các kỹ năng sống. Ngoài ra, chương trình còn là cơ hội tốt để các giáo viên gặp gỡ, giao lưu và trao đổi kinh nghiệm dạy học cũng như tổ chức các hoạt động ngoại khóa…

Đó là những cách làm sáng tạo để đáp ứng yêu cầu đổi mới theo hướng tiếp cận năng lực người học, lấy người học làm trung tâm, khơi gợi sự hứng thú của người học và tăng cường các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thông qua các hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong lớp và ngoài lớp học, học tập tích hợp và kết hợp kiến thức liên môn.

Những người như cô giáo Minh sẽ truyền đi nguồn cảm hứng mới mẻ, hấp dẫn để các bạn nhỏ đến gần hơn với tiếng Anh, trang bị tốt kĩ kăng - những điều thiết yếu trong hành trang cuộc sống.