Tìm đến Trung tâm dạy ngoại ngữ miễn phí vào một ngày tiết trời oi bức, PV Báo Lao Động bắt gặp hình ảnh những học viên với nhiều độ tuổi khác nhau đang ngồi say sưa nghe thầy cô giảng bài.

Nói là Trung tâm nhưng thực chất đây chỉ là những căn phòng rộng khoảng 30m2 không gian của căn nhà cũ của chùa Lá Gò Vấp. Hơn chục bộ bàn ghế được sắp xếp ngay ngắn và sạch sẽ. Trên bục giảng các thầy cô đang miệt mài truyền tải kiến thức đến cho các bạn học viên nghèo.

Tất cả vì các bạn học viên nghèo

Qua một lần ngỏ ý với người bạn muốn đi dạy cho các bạn có hoàn cảnh khó khăn, anh Phan Khanh đã biết tới Trung tâm và trở thành thầy giáo dạy bộ môn Thiết kế đồ hoạ.

Với tâm nguyện muốn truyền đạt những kiến thức mà mình đã tìm hiểu, tích luỹ sau thời gian dài đi làm có được tới các bạn học viên có hoàn cảnh khó khăn và muốn theo đuổi bộ môn này, anh Phan Khanh đã không chút ngần ngại chỉ dạy và định hướng cho các bạn học viên.

“Đa số các bạn học viên tới đây đều học nghiêm túc mặc dù đây là lớp học miễn phí. Quá trình truyền tải kiến thức cũng không có gì khó khăn vì tôi luôn muốn các bạn học viên được lĩnh hội các kiến thức mà tôi có” – anh Phan Khanh cho hay.

Các bạn học viên tại Trung tâm ngoại ngữ miễn phí được các thầy cô có chuyên môn cao giảng dạy. Ảnh: Ngọc Lê

Cách đây 3 năm, sau một lần tới chùa và biết đến Trung tâm chị Nguyễn Thị Hồng Ly đã ngỏ ý muốn được tham gia giảng dạy và từ đó ngày nào sau giờ tan ca chị cũng đều tới Trung tâm để giảng dạy.

Hàng trăm học viên đã tiến bộ rõ rệt sau khi tham gia lớp Anh văn cơ bản của chị. Chị Hồng Ly cho biết, sẽ gắn bó với các bạn học viên tới cuối khoá học và chắc chắn sẽ còn nhiều khoá học khác nữa. Chị Hồng Ly quan điểm, mình không phải là người thầy, mình chỉ truyền tải, chia sẻ kiến thức tới các bạn.

Những lớp học 0 đồng

Là giáo viên phụ trách lớp Anh văn cơ bản và TOIEC, anh Phan Thanh Tâm hàng ngày vẫn chạy hơn chục km từ xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh) để tới lớp. Ban ngày anh Tâm là một nhân viên công sở, tối về là một người thầy của các bạn học viên nghèo.

“Với mong muốn các bạn vươn lên trong mọi hoàn cảnh, tôi luôn động viên các bạn tới lớp và duy trì việc học vì đây là lớp học 0 đồng nên các bạn rất dễ bỏ ngang. Tôi đã phát tâm đi dạy nên cũng thật sự tâm huyết với từng học viên, chỉ muốn các bạn sau khi hoàn thành khoá học đều thành công và vươn lên thoát khỏi những khó khăn hiện tại” – Anh Tâm tâm sự.

Các thầy cô đều nhiệt huyết, chỉ dạy học viên nhiệt tình. Ảnh: Ngọc Lê

Được biết, chùa Lá Gò Vấp còn hỗ trợ mượn tiền không điều kiện cho các bạn học viên muốn thi TOIEC, nếu các bạn không đậu vẫn hỗ trợ các bạn học và thi tới khi đậu.

Bạn Thu Uyên, học viên lớp tiếng Anh tại Trung tâm đã theo học tại đây được nhiều tháng nay cho biết, các lớp học 0 đồng nhưng lại vô giá vì khó có thể kiếm được.

"Thầy cô dạy chúng tôi vô cùng tâm huyết cứ ngỡ là mình đang học ở những lớp học phải đóng tiền triệu. Các học viên khó khăn được thầy cô, nhà chùa hỗ trợ vật chất lẫn tinh thần, kiến thức, đây là điều quý giá nhất mà tôi có được khi tham gia học tại Trung tâm" - Bạn Thu Uyên bộc bạch.

Trung tâm đang duy trì dạy đồng thời 6 ngoại ngữ bao gồm tiếng Anh, Nhật, Trung, Hàn, Pháp và Đức với hơn 80 tiết học mỗi tuần.

Ngoài ra, còn có các khoá học như Thiết kế đồ hoạ, Photoshop,.. các câu lạc bộ tiếng anh, guitar với hàng trăm học viên tham gia. Trong suốt quá trình học còn được các giảng viên người nước ngoài giảng dạy và tất cả đều hoàn toàn miễn phí.

Hiện tại chùa có hơn 300 học viên với 14 lớp học được chia thành nhiều ca học xen kẽ các ngày trong tuần để nhiều người có thể sắp xếp đến học. Mỗi ngày tại đây tiếp nhận từ 10-20 người tới đăng ký học với nhiều độ tuổi khác nhau.